Kỹ thuật Cơ bản: Nguyên tắc cơ bản của máy bơm thủy lực

Nếu bạn đang đọc những dòng này của tôi thì có lẽ bạn đã và đang sử dụng hoặc có hứng thú với một thiết bị có tên là bơm thủy lực. Vậy hãy cùng tôi đi tìm hiểu xem nguyên tắc cơ bản của bơm thủy lực nhé. Tất cả sẽ có ngay dưới đây thôi. Đi nào !!!!

Khi một máy bơm thủy lực hoạt động, nó thực hiện hai chức năng. Thứ nhất, tác động cơ học của nó tạo ra một  chân không  ở đầu vào bơm cho phép áp suất khí quyển để buộc chất lỏng từ  hồ chứa  vào dòng đầu vào để bơm. Thứ hai, tác động cơ học của nó mang chất lỏng này vào ổ cắm máy bơm và buộc nó vào hệ thống thủy lực.

Một máy bơm tạo chuyển động chất lỏng hoặc dòng chảy: nó không tạo ra áp lực nào cả . Nhưng nó tạo ra các dòng chảy cần thiết cho sự phát triển của áp lực mà là một chức năng đề kháng với dòng chất lỏng trong hệ thống. Ví dụ, áp lực của chất lỏng tại các cửa hàng máy bơm là không cho một máy bơm không kết nối với một hệ thống (load). Hơn nữa, đối với một máy bơm cung cấp vào một hệ thống, áp lực sẽ tăng lên chỉ với mức cần thiết để vượt qua sức đề kháng của tải.

Phân loại của máy bơm


Tất cả các máy bơm có thể được phân loại như là dương thuyên hoặc không tích cực thuyên. Hầu hết các máy bơm được sử dụng trong các hệ thống thủy lực là tích cực thuyên. 

Một máy bơm không tích cực thuyên tạo ra một dòng chảy liên tục. Tuy nhiên, bởi vì nó không cung cấp một con dấu nội bộ tích cực chống trượt, sản lượng của nó thay đổi đáng kể khi áp lực khác nhau. Ly tâm và cánh quạt máy bơm là những ví dụ của máy bơm không tích cực thuyên. 

Nếu cổng ra của một máy bơm không tích cực thuyên đã bị chặn ra, áp lực sẽ tăng lên, và sản lượng sẽ giảm xuống bằng không. Mặc dù các yếu tố bơm sẽ tiếp tục di chuyển, dòng chảy sẽ dừng lại vì trượt trong máy bơm. 

Trong một máy bơm dương thuyên , trượt là không đáng kể so với dòng đầu ra thể tích của bơm. Nếu cổng đầu ra đã được cắm, áp lực sẽ tăng ngay lập tức đến điểm mà yếu tố bơm của bơm hoặc trường hợp của mình sẽ thất bại (có thể phát nổ, nếu trục lái xe đã không phá vỡ đầu tiên), hay động lực của máy bơm sẽ chững lại.

Nguyên tắc tích cực thuyên


Một máy bơm dương thuyên là một trong đó chiếm chỗ (cung cấp) cùng một lượng chất lỏng cho mỗi chu kỳ quay của phần tử bơm. Giao hàng liên tục trong mỗi chu kỳ có thể do sự gần khoan dung phù hợp giữa các yếu tố bơm và các trường hợp bơm. Đó là, lượng chất lỏng mà trượt qua các yếu tố bơm bơm tích cực thuyên là tối thiểu và không đáng kể so với việc cung cấp khả năng tối đa lý thuyết. Việc giao cho mỗi chu kỳ vẫn còn gần như liên tục, bất kể những thay đổi trong áp lực chống lại mà bơm được làm việc. Lưu ý rằng nếu trượt chất lỏng là đáng kể, máy bơm không hoạt động đúng và cần được sửa chữa hoặc thay thế. 

Máy bơm dương thuyên có thể là một trong hai dịch chuyển cố định hoặc biến. Các đầu ra của một máy bơm chuyển cố định vẫn không đổi trong mỗi chu kỳ bơm và ở tốc độ bơm định. Các đầu ra của một máy bơm chuyển biến có thể được thay đổi bằng cách thay đổi hình dạng của buồng chuyển. 
Các tên khác để mô tả các máy bơm là thủy tĩnh cho dương thuyên và thủy động lực bơm cho không tích cực thuyên. Thủy tĩnh có nghĩa là bơm chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng thủy lực với số lượng tương đối nhỏ và vận tốc của chất lỏng. Trong một bơm thủy động lực, vận tốc chất lỏng và chuyển động rất lớn; áp suất ra thực sự phụ thuộc vào vận tốc tại đó chất lỏng được làm chảy.

0 nhận xét: